โทร ๐-๓๔๙๗-๘๑๑๕ โทรสาร ๐-๓๔๙๗-๘๑๑๕
เว็บไซต์โรงเรียน http://wstschool.blogspot.com
เว็บไซต์โรงเรียน https://data.bopp-obec.info/web/?School_ID=1073180144
มาตรฐานการศึกษา ระดับปฐมวัย และค่าเป้าหมาย
มาตรฐานการศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และค่าเป้าหมาย
มาตรฐานการศึกษาโรงเรียนวัดเสถียรรัตนาราม
ประกาศโรงเรียนวัดเสถียรรัตนาราม
เรื่อง การกำหนดมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยและมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน
เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
--------------------------------
โดยที่มีการประกาศใช้กฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.๒๕๕๓ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ เรื่อง ให้ใช้มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา นโยบายการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สองที่กำหนดเป้าหมายและยุทธศาสตร์อย่างชัดเจนในการพัฒนาคุณภาพคนไทยและการศึกษาไทย รวมทั้งอัตลักษณ์และจุดเน้นของสถานศึกษา โรงเรียนวัดเสถียรรัตนาราม จึงปรับมาตรฐานการศึกษาปฐมวัยของสถานศึกษา และได้กำหนดค่าเป้าหมายของการพัฒนาตามมาตรฐานการศึกษา โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคุณภาพการศึกษา การประเมินคุณภาพภายใน และเพื่อรองรับการประเมินคุณภาพภายนอก
เพื่อให้การพัฒนาคุณภาพและมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนวัดเสถียรรัตนาราม มีคุณภาพ และได้มาตรฐาน โรงเรียนจึงได้กำหนดค่าเป้าหมายการพัฒนาตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ระดับการศึกษาปฐมวัย และรัดับประถมศึกษา ดังนี้
มาตรฐานการศึกษาปฐมวัย เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน
มาตรฐานที่ ๑ เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย
มาตรฐานที่ ๒ เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
มาตรฐานที่ ๓ เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม
มาตรฐานที่ ๔ เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญา
มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา
มาตรฐานที่ ๕ ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
มาตรฐานที่ ๖ ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
มาตรฐานที่ ๗ แนวการจัดการศึกษา
มาตรฐานที่ ๘ สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาที่กำหนดในกฎกระทรวง
มาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
มาตรฐานที่ ๙ สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
มาตรฐานด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
มาตรฐานที่ ๑๐ การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามปรัชญา วิสัยทัศน์ และ จุดเน้นของการศึกษาปฐมวัย
มาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม
มาตรฐานที่ ๑๑ การพัฒนาสถานศึกษาตามนโยบายและแนวทางปฏิรูปการศึกษาเพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น
มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อการประกันคุณภาพภายใน
มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน
มาตรฐานที่ ๑ ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ
มาตรฐานที่ ๒ ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
มาตรฐานที่ ๓ ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักเรียนรู้ และพัฒนาตนเอง อย่างต่อเนื่อง
มาตรฐานที่ ๔ ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจ แก้ปัญหาได้อย่างมีสติ สมเหตุผล
มาตรฐานที่ ๕ ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
มาตรฐานที่ ๖ ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา
มาตรฐานที่ ๗ ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
มาตรฐานที่ ๘ ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
มาตรฐานที่ ๙ คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
มาตรฐานที่ ๑๐ สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร กระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน
มาตรฐานที่ ๑๑ สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ
มาตรฐานที่ ๑๒ สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
มาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
มาตรฐานที่ ๑๓ สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
มาตรฐานด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
มาตรฐานที่ ๑๔ การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นที่กำหนดขึ้น
มาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม
มาตรฐานที่ ๑๕ การจัดกิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้น แนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น
สรุปผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา
สรุปรายงานการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนวัดเสถียรรัตนาราม
ปีการศึกษา
๒๕๕๗
๑.ระดับปฐมวัย
มาตรฐาน/ ตัวบ่งชี้
|
ระดับคุณภาพ
|
หมายเหตุ
|
มาตรฐานด้านคุณภาพผู้เรียน
|
||
มาตรฐานที่
๑ เด็กมีพัฒนาการด้านร่างกาย
|
ดีเยี่ยม
|
|
มาตรฐานที่
๒ เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์และจิตใจ
|
ดีเยี่ยม
|
|
มาตรฐานที่
๓ เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม
|
ดีเยี่ยม
|
|
มาตรฐานที่
๔ เด็กมีพัฒนาการด้านสติปัญญา
|
ดีเยี่ยม
|
|
มาตรฐานด้านการจัดการศึกษา
|
||
มาตรฐานที่
๕ ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
|
ดีเยี่ยม
|
|
มาตรฐานที่
๖ ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
|
ดีมาก
|
|
มาตรฐานที่
๗ แนวการจัดการศึกษา
|
ดีมาก
|
|
มาตรฐานที่
๘ สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
|
ดีมาก
|
|
มาตรฐานด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
|
ดีมาก
|
|
มาตรฐานที่
๙ คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ชุมชนปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
|
ดีมาก
|
|
มาตรฐานด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
|
||
มาตรฐานที่
๑๐ การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามปรัชญา วิสัยทัศน์และจุดเน้นของการศึกษาปฐมวัย
|
ดีมาก
|
|
มาตรฐานด้านมาตรการส่งเสริม
|
||
มาตรฐานที่
๑๑ การพัฒนาสถานศึกษาตามนโยบายและแนวทางปฏิรูปการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพให้สูงขึ้น
|
ดีมาก
|
๒. ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
มาตรฐาน/ ตัวบ่งชี้
|
ระดับคุณภาพ
|
หมายเหตุ
|
ด้านคุณภาพผู้เรียน
|
||
มาตรฐานที่
๑ ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและสุนทรียภาพ
|
ดีเยี่ยม
|
|
มาตรฐานที่
๒ ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม
และค่านิยมที่พึงประสงค์
|
ดีเยี่ยม
|
|
มาตรฐานที่
๓
ผู้เรียนมีทักษะในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง รักเรียนรู้
และพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง
|
ดีมาก
|
|
มาตรฐานที่
๔
ผู้เรียนมีความสามารถในการคิดอย่างเป็นระบบ คิดสร้างสรรค์ ตัดสินใจ แก้ปัญหาได้อย่างมีสติสมเหตุผล
|
ดีมาก
|
|
มาตรฐานที่
๕
ผู้เรียนมีคววามรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
|
ดีมาก
|
|
มาตรฐานที่
๖ ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้
และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต
|
ดีมาก
|
|
ด้านการจัดการศึกษา
|
||
มาตรฐานที่
๗ ครูปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
|
ดีเยี่ยม
|
|
มาตรฐานที่
๘
ผู้บริหารปฏิบัติงานตามบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
|
ดีมาก
|
|
มาตรฐานที่
๙ คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครอง ชุมชนปฏิบัติงานตามมบทบาทหน้าที่อย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล
|
ดีมาก
|
|
มาตรฐานที่
๑๐ สถานศึกษามีการจัดหลักสูตร
กระบวนการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาคุณภาพผู้เรียนอย่างรอบด้าน
|
ดีมาก
|
|
มาตรฐานที่
๑๑
สถานศึกษามีการจัดสภาพแวดล้อมและการบริการที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาเต็มศักยภาพ
|
ดีมาก
|
|
มาตรฐานที่
๑๒
สถานศึกษามีการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาตามที่กำหนดในกฎกระทรวง
|
ดีมาก
|
|
ด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
|
||
มาตรฐานที่
๑๓ สถานศึกษามีการสร้าง ส่งเสริม
สนับสนุน ให้สถานศึกษาเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้
|
ดีมาก
|
|
ด้านอัตลักษณ์ของสถานศึกษา
|
||
มาตรฐานที่
๑๔
การพัฒนาสถานศึกษาให้บรรลุเป้าหมายตามวิสัยทัศน์ ปรัชญา และจุดเน้นที่กำหนดขึ้น
|
ดีมาก
|
|
ด้านมาตรการส่งเสริม
|
||
มาตรฐานที่
๑๕ การจัดกิจกรรมตามนโยบาย จุดเน้น
แนวทางการปฏิรูปการศึกษาเพื่อพัฒนาและส่งเสริมสถานศึกษาให้ยกระดับคุณภาพสูงขึ้น
|
ดีมาก
|
๑. จัดหาครูผู้สอนวิชาเอกคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ เพื่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น (สภาพปัจจุบันมีครูไม่ครบชั้น)
๒. ส่งเสริม พัฒนา อบรมการใช้คอมพิวเตอร์ให้กับครู เพื่อสามารถใช้สื่อเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการพัฒนาสื่อการเรียนการสอน
๓. จัดหางบประมาณเพื่อจ้างครูสอนให้ครบชั้น หรือขอรับการสนับสนุนครูจากเขตพื้นที่
ความต้องการและการช่วยเหลือ
๑. งบประมาณการก่อสร้างป้ายโรงเรียน
๒. งบประมาณปรับปรุงอาคารเรียนและอาคารประกอบ
๓. ตองการความร่วมมือจากองค์กร หน่วยงานต่างๆ เพื่อจัดหาสื่อและเทคโนโลยีการศึกษา
๔. จัดหาบุคลากรที่ขาดแคลน(ไม่ครบชั้น) ในสาขาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาอังกฤษ
สรุปผลการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา ๘ องค์ประกอบ ปีการศึกษา ๒๕๕๗
องค์ประกอบ/ประเด็นการการประเมินคุณภาพภายใน
|
คะแนน
เฉลี่ย
|
ระดับ
คุณภาพ
|
แปล
ความหมาย
|
องค์ประกอบที่
๑ การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
|
๔.๗๕
|
๕
|
ดีเยี่ยม
|
องค์ประกอบที่
๒ การจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
|
๔.๑๙
|
๔
|
ดีมาก
|
องค์ประกอบที่
๓ การจัดระบบบริหารและสารสนเทศ
|
๔.๐๐
|
๔
|
ดีมาก
|
องค์ประกอบที่
๔ การดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา
|
๔.๐๐
|
๔
|
ดีมาก
|
องค์ประกอบที่
๕ การจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
|
๔.๒๕
|
๔
|
ดีมาก
|
องค์ประกอบที่
๖ การจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
|
๔.๕๐
|
๕
|
ดีเยี่ยม
|
องค์ประกอบที่
๗ การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน
|
๓.๖๗
|
๓
|
ดี
|
องค์ประกอบที่
๘ การจัดให้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
|
๔.๐๐
|
๔
|
ดีมาก
|
ผลการประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษา
|
๔.๑๗
|
๔
|
ดีมาก
|
จุดเด่นระบบประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
การกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
การกำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จของทุกมาตรฐานและตัวบ่งชี้อย่างเหมาะสม
จัดทำประกาศค่าเป้าหมายโดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
มีการกำหนดบทบาทหน้าที่ในการดำเนินงานอย่างชัดเจน การจัดทำแผนปฏิบัติการประจำปีที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาโดยผ่านความเห็นชอบของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
การจัดระบบบริหารและสารสนเทศ ในด้านการจัดโครงสร้างระบบการบริหารของสถานศึกษาครอบคลุมทุกด้านเอื้อต่อการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายใน
จัดทำระบบสารสนเทศเป็นหมวดหมู่ ครอบคลุม ถูกต้องและเป็นปัจจุบัน
การดำเนินการตามแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษา และการจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
จุดที่ควรพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
การจัดระบบบริหารและสารสนเทศในด้านการนำข้อมูลสารสนเทศไปใช้เพื่อการบริหารจัดการและการพัฒนาการเรียนการสอนจากการมีส่วนร่วมของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่าย
การจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา
การจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายใน โดยมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
เพื่อนำผลไปใช้ในการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
ข้อเสนอแนะในการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษา
๑. โรงเรียนควรนำข้อมูลสารสนเทศไปใช้
เพื่อปรับปรุงและพัฒนาทั้งด้านการวางแผนดำเนินการ กำกับติดตาม และประเมินผล
การบริหารจัดการและการพัฒนาการเรียนการสอน
โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายมีส่วนร่วม
๒. โรงเรียนควรกำหนดเครื่องมือประเมินคุณภาพภายในที่ชัดเจนหลากหลายและเหมาะสม
และครอบคลุมทุกมาตรฐานและตัวบ่งชี้
๓.
โรงเรียนควรสรุปและจัดทำรายงานประจำปีที่เป็นรายงานประเมินคุณภาพภายในของสถานศึกษาที่สะท้อนคุณภาพผู้เรียนและผลสำเร็จของการบริหารจัดการศึกษาอย่างชัดเจน
ครอบคลุมตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา ตามรูปแบบที่หน่วยงานต้นสังกัดกำหนด โดยผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับ การพัฒนาคุณภาพการศึกษาเข้ามามีส่วนร่วมในการดำเนินการทุกฝ่าย
อย่างต่อเนื่อง มีการเผยแพร่รายงานการประเมินด้วยรูปแบบและวิธีการที่หลากหลาย
๔.
โรงเรียนควรส่งเสริมสนับสนุนให้ครูและบุคลากรทุกคนในสถานศึกษามีความรู้ ความเข้าใจและตระหนักในความสำคัญของการประเมินคุณภาพการศึกษาที่มุ่งการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง
และนำผลไปใช้ในการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้จนเป็นวัฒนธรรมในการทำงานปกติของสถานศึกษา
โรงเรียนวัดเสถียรรัตนาราม
ตำบลศีรษะทอง อำเภอนครชัยศรี
จังหวัดนครปฐม ๗๓๑๒๐
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต ๒
โทร ๐-๓๔๙๗-๘๑๑๕ โทรสาร ๐-๓๔๙๗-๘๑๑๕
http://wstschool.blogspot.com
https://data.bopp-obec.info/web/?School_ID=1073180144
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น